Web Xây dựng thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng áo dài q9



Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tồn nữ giới Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, lôi cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, đa dạng hóa các hđ, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập thể tích văn hóa phù hợp để học sinh được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Cùng với công đoạn phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Chi tiết vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích lợi trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, bàn thảo, đàm luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ con, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc lôi cuốn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, thu hút học trò phổ quát trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “ảnh hưởng”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thầy từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc thù là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm KM trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Và rốt cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng ko phải chỉ là GD trẻ em mặc dầu con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Các chương trình giáo dục được bề ngoài cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ mỏ, giới trẻ, sinh viên, bố, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng 3d quận 7 dia chi ở Huyện Hoàng Su Phì Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng càng ngày càng được quý trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để đa dạng hóa các hình thức hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự trao đổi hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Ở các nước có ngành bảo tàng tăng trưởng, phần lớn các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là trẻ mỏ học và dùng bảo tàng. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào giai đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất công dụng.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tồn VN

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, nghĩa là cách tân cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Nhận xét